Muốn có được nhân tài trong tuyển dụng bạn cần nắm rõ 2 điều quan trọng này… | Phạm Thành Long
Tôi đã được học. cái điều này từ một công ty tên là. Zappos.. Tôi sang tham quan . cơ sở kinh doanh của. Zappos in side. có học được một thứ là.
Muốn có được nhân tài trong tuyển dụng bạn cần nắm rõ 2 điều quan trọng này… | Phạm Thành Long
Tôi đã được học. cái điều này từ một công ty tên là. Zappos.. Tôi sang tham quan . cơ sở kinh doanh của. Zappos in side. có học được một thứ là. họ đã đặt rất là nhiều những cái tủ lạnh,. những cái bếp ăn nhỏ,. ở những cái quầy bar. miễn phí ngay trong khuôn viên. của khu vực làm việc. và khi tôi về. thì tôi cũng bắt chước làm cái việc này.. Tôi cũng có những cái tủ lạnh,. cũng có bếp ăn,. cũng có lò nướng,. cũng có lò viba. ở văn phòng để cho mọi người. có thể có thêm những cái bữa ăn nhẹ. quanh nhà. trước khi xem vi đê ô này,. tôi muốn bạn chắc chắn rằng. đã đăng ký kênh của Phạm Thành Long. để chuỗi bài của tôi sẽ tiếp tục gửi đến bạn. và không bị lỡ các video. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn. làm thế nào để chúng ta có thể. tuyển thêm nhân sự. cho đội nhóm kinh doanh của chúng ta?. Có thể những người đó. sẽ trở thành nhân viên.
Trong hệ thống kinh doanh của các bạn. Cũng có thể họ trở thành đại lý trong hệ thống kinh doanh. Cũng có thể họ sẽ là những người trong cùng một cái mô hình kinh doanh với bạn, để phát triển rộng hơn các mạng lưới kinh doanh. Hôm qua trong cái chương trình DTSGC 50 thì có bạn đã hỏi là làm thế nào để có nhiều hơn nhân sự cho hệ thống kinh doanh của bạn? Hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một vài cách thức, tất nhiên là những cách thức này chưa là đầy đủ trong video này. Nếu bạn có những cách khác, bạn có thể comment ở bên dưới để tôi được biết thêm, để tôi được trao đổi cùng với các bạn thêm về những cách thức khác.
Nhưng hôm nay thì tôi xin chia sẻ với các bạn thế này. Trước hết để chúng ta có thể tuyển thêm người vào trong hệ thống kinh doanh. Chúng ta phải hiểu rằng là liệu chúng ta có đủ tốt để mọi người đi làm việc cùng chúng ta hay không thì tôi xin chia sẻ với các bạn là. Thứ nhất là bạn hãy xem cái video này video trên này nhé. Đây là video tôi nói về 6 nhu cầu của con người, nhu cậu con người bao gồm những nhu cầu sống tiền bạc, mối quan hệ, danh vọng, phát triển và nhu cầu được cống hiến. Xong video này thì xem lại video này để nối tiếp. Điều thứ hai, tôi cũng khẳng định lại với các bạn rằng mọi người làm việc với các bạn không phải vì tiền.
Cũng có thể xem cái thứ hai này trong cái chuỗi video này nhé. Thứ nhất là video 6 nhu cầu thứ hai là video mọi người không làm việc cùng bạn chỉ vì tiền thì sau khi bạn đã thấu hiểu hơn về cái việc tuyển dụng rồi thì chúng ta sẽ tiếp tục. Thế thì làm thế nào để phát triển con người của chúng ta? Chúng ta phải đủ lớn để mọi người đi theo. Ta lấy ví dụ như này, đầu tiên họ đi làm với chúng ta là vì tiền. Đương nhiên rồi mọi người sẽ làm việc cùng với bạn, bởi vì tiền cái đã nhưng không chỉ vì tiền cho nên hệ thống kinh doanh của bạn liệu có trả cho người ta được nhiều tiền hay không? Muốn vậy thì khi bạn thiết kế cái mô hình kinh doanh, xây dựng mô hình kinh doanh xây dựng doanh nghiệp của mình thì cái doanh nghiệp của bạn phải có cái hiệu suất trung bình cao hơn những doanh nghiệp khác thì bạn mới trả tiền cho người ta được.
Nhiều người nói với tôi rằng là trả lương như thế thì làm sao mà đủ để trả lương cho họ đúng không ạ cho nên bạn có rất nhiều những biện pháp tối ưu khác nhau. Trong cuốn sách từ tốt đến vĩ đại của ông Jim Collins thì có cái đoạn cuối cùng nói rằng phải sử dụng đòn bẩy công nghệ. Lý do bạn sử dụng đòn bẩy công nghệ là cho giá thành của bạn rẻ hơn, cho hiệu suất làm việc của bạn được cao hơn. Chính vì thế mà bạn có điều kiện để trả lương cho hệ thống kinh doanh của mình cao hơn. Điều thứ hai là trong video mà tôi đã hướng dẫn ở trên thì có nói rằng con người ta làm việc với bạn không phải vì tiền, vì cả những nhu cầu khác nữa.
Ta lấy ví dụ như là nhu cầu được yêu thương, nhu cầu được phát triển, nhu cầu được danh vọng hay ta lấy ví dụ như một nhu cầu là yêu thương. Thế thì chúng ta gọi một đất nước thuộc về châu Á thì con người chúng ta đối xử với nhau, nó rất cần phải có những mối quan hệ tình cảm. Thế thì tôi đã được học cái điều này từ một công ty tên là Zappos bạn có thể tham khảo cuốn sách đã dịch sang tiếng Việt có tên gọi là tỷ phú bán giày. Tôi sang thăm quan cơ sở kinh doanh của zappos in side đấy. Thì có học được một thứ họ đã có rất là nhiều những cái tủ lạnh, những cái bếp ăn nhỏ, những cái quầy bar miễn phí ngay trong khuôn viên của khu vực làm việc và khi tôi về thì tôi cũng bắt chước làm việc này.
Tôi cũng có những cái tủ lạnh cũng có bếp ăn, cũng có lò nướng, cũng có lò viba ở văn phòng để cho mọi người có thể có thêm những cái bữa ăn nhẹ quanh nhà. Ngoài ra thì có đồ uống, những đồ uống miễn phí, đồ uống nước ngọt tất nhiên là nước ngọt không tốt cho sức khỏe nhưng mà vẫn cần thiết để nâng cao năng lượng trong một khoảnh khắc nào đấy ? Và tất nhiên là có cả đồ uống có cồn và nó ở quanh nhà miễn phí. Ai muốn uống thì uống và tôi thì không cấm việc đó, nhưng mà có thể cho chúng ta nghỉ ngoài giờ. Hay lại vào những ngày cuối tuần thì chúng ta có những buổi gặp gỡ. Ngoài ra thì chúng ta có thể thấy rằng mối quan hệ cho mọi người.
Có thể có những bữa ăn trong văn phòng. Tôi hay thích nấu ăn cho mọi người và có cả những việc mà các bạn có thể xem những cái video tôi nấu ăn cho cả ê kíp của tôi đây. Bạn có thể xem ví dụ như cái video nướng cá này được không ? Bạn có thể xem đó là một video mà tôi mời mọi người về nhà và tổ chức một bữa tiệc nhỏ tại nhà. Ngoài ra thì chúng tôi còn có một cái lễ hội có tên gọi là Pizza Day tức là ngày trong tuần cố định, một ngày trong tuần thì tất cả mọi người ở các cơ sở kinh doanh cùng về một nơi để mà gặp gỡ nhau. Tất nhiên đây là văn hóa trước thời kỳ giãn cách đấy là mối quan hệ. mối quan hệ.
Ngoài cái chuyện tiền cao thì bạn cần phải có cả những chế độ đi chơi. Tôi thì rất là thích đi chơi và khi tôi đi chơi thì tôi thường chia sẻ với cả đội. Ai muốn đi cùng với tôi thì sẽ đi cùng, đi chơi ngắn vào ngày cuối tuần hoặc là đi xa, kể cả những ngày đi xa. Thế thì ê kíp của tôi có thể đi cùng đội sale có thể đi cùng marketing có thể đi cùng đội media có thể đi cùng. Đương nhiên là media thì phải đi cùng rồi để có thể ghi lại những chuyến đi hành trình. Và tất nhiên nếu như đó là công việc họ yêu thích thì họ đi, còn họ không thích tôi tự mình quay phim, quay dựng hết đều làm được hết đúng không ạ ? thế thì đấy là một cái chúng ta thấy rằng là nhu cầu sống.
Cái nhu cầu đầu tiên là nhu cầu sống bạn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sống tiêu chuẩn an toàn, không có sự bắt nạt, không có sự đe dọa trong môi trường làm việc đúng không ? Cái thứ hai là phải trả lương cao hơn trung bình. Muốn vậy thì hiệu suất kinh doanh của bạn tốt cái thứ ba là xây dựng mối quan hệ thân tình, làm việc thì vẫn phải làm việc vẫn phải có kỷ luật, vẫn phải có KPI nhưng ngoài giờ thì chúng ta có thêm những mối quan hệ, những buổi gặp gỡ, những buổi đi chơi. Điều thứ tư rất quan trọng đó là những sự khen ngợi, những sự vinh danh. Đây là đương nhiên rồi, chúng ta thấy rằng những khoản tiền thưởng hay bằng vinh danh hoặc những lời khen ngợi trong những buổi họp.
Tất cả cái này điều cần thiết trong những chương trình của chúng ta. Ngoài ra thì để mà có được một chương trình thu hút được nhân tài đến với các bạn thì còn có một yếu tố nữa là liệu tại doanh nghiệp của bạn nhu cầu thứ năm bạn còn nhớ không? Đó chính là sự phát triển con người ta, ai cũng muốn được mình tốt hơn mình ngày hôm qua đúng không? Cho nên ở trong doanh nghiệp của bạn, trong đơn vị kinh doanh của bạn. Trong mô hình kinh doanh của bạn thì con người đấy có được phát triển không? Con người đến đây có được học hỏi không? Con người đến đây có được tăng cường trí tuệ của mình, tăng cường sự hiểu biết của mình, tăng cường sự phát triển con người của mình.
Cho nên ở văn phòng của chúng tôi thì có thư viện đọc sách hằng ngày tôi gửi cho họ những điều mà tôi cảm thấy hay những đoạn video hay những bài báo viết hay về chuyên môn của họ. Đội media thì được học về quay phim, về biên tập, biên kịch. Đội marketing được học về những ví dụ về những mẩu quảng cáo hay những bức thư bán hàng viết hay vân vân.. Đội sale thì cũng tương tự như vậy, cũng được học những kĩ năng và tất cả mọi người đều có những kỹ năng phát triển con người và phát triển chuyên môn để họ trở nên giỏi hơn trong lĩnh vực của họ. Đấy là cái nhu cầu thứ năm và cuối cùng là nhu cầu cống hiến.
Nhu cầu cống hiến là một trong những nhu cầu rất quan trọng của con người, nhưng mà họ phát triển đến mức độ nhất định thì cái nhu cầu cống hiến này mới được thực sự cần thiết đối với họ. Cho nên khi chúng ta thấy rằng nhu cầu nhận tức là hầu hết năm cái nhu cầu trước đây đều là nhu cầu nhận nhu cầu sống, nhu cầu tiền bạc, nhu cầu được yêu thương, nhu cầu được khen ngợi nhu cầu được phát triển thì đều là những nhu cầu nhận đúng không ? Nhưng mà chúng ta chúng ta cần hiểu rằng nhu cầu cao nhất của con người đó là nhu cầu được cho đi, được cống hiến cho đi. Đây không chỉ về vật chất mà cho đi có thể cho đi với người ta yêu thương, những người lớn hơn, yêu những người mới hơn, những người trẻ hơn.
Cho đi ở đây có thể là cho đi cả kiến thức người giỏi hơn dạy cho người chưa biết. Ví dụ như vậy cho đi ở đây cũng có thể là cho đi cả thời gian của mình, cho đi cả sự hiểu biết của mình, cho đi cả sự tận tụy của mình. Chính vì thế mà các anh chị có thể thấy rằng là đội nhóm của tôi có thể làm việc rất là hăng say và khắp mọi nơi Vậy thì khi chúng ta muốn tuyển dụng được con người và đặc biệt là những người giỏi về với tổ chức của chúng ta thì chúng ta phải thấu hiểu và đã làm các nhu cầu con người và chúng ta phải thiết kế mô hình kinh doanh, cơ sở kinh doanh của chúng ta. Nó đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của con người.
Có những người có nhu cầu này có những người có nhu cầu kia hoặc trong những giai đoạn cuộc đời khi còn trẻ, chưa có gia đình thì có thể là nhu cầu phát triển, là nhu cầu quan trọng nhất với họ, nhưng lớn hơn một chút, có gia đình thì phải nhu cầu phải là tiền bạc đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu mà nhu cầu của họ đáp ứng được tiền bạc rồi thì có lẽ lớn hơn một chút nữa, nhiều tuổi hơn một chút nữa thì có thể là nhu cầu cống hiến quan trọng đối với mọi người. Ở đây không có sự chính xác nào giữa con người này với con người kia, cho nên cái hệ thống của chúng ta phải thiết kế để đáp ứng được 6 nhu cầu như thế của các con người khác nhau và tất nhiên tại doanh nghiệp thì mỗi một người có nhu cầu thì sẽ cần phải đáp ứng theo một cách khác.
Những lần sau đó là vừa rồi thì chúng ta nói về những điều mà làm sao chúng ta thu hút được mọi người, giữ mọi người đến với chúng ta. Còn bây giờ làm thế nào để tìm kiếm và tuyển dụng được người tài trước khi họ vào tổ chức của chúng ta đúng không thì điều đầu tiên mà tôi muốn nói là thế này. Hãy coi nhân viên như là khách hàng, hãy đối xử với nhân viên như là khách hàng ngày xưa trong chế độ cũ thì chúng ta có thể thấy rằng chúng ta có thể đối xử với người lao động như một cái vai trò quản lý áp bức, bóc lột nhưng người lao động ngày nay thì họ có quyền riêng của mình, có công đoàn để bảo vệ, có nhiều thứ để mà hiểu biết.
Cho nên là không thể áp dụng chương trình áp bức, bóc lột được mà chúng ta phải thấy rằng thứ nhất là hãy coi họ như là khách hàng. Tôi đang muốn nói đến hầu hết chúng ta đang muốn tuyển dụng người để làm việc, công việc kinh doanh đúng không? Chúng ta hãy coi họ như là khách hàng có nghĩa là gì ? Nếu bạn muốn bán hàng cho khách hàng thì chúng ta phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và sau đó cung cấp đúng sản phẩm cho họ được không ? Đây cũng vậy, hãy đối xử với những người mà chúng ta tuyển dụng như là khách hàng, chúng ta phải thấu hiểu nhu cầu của họ và tìm cách để đáp ứng nhu cầu. Nếu chúng ta bán hàng cho khách hàng thì chúng ta đưa hàng hóa để giải quyết vấn đề của họ và nhận về là tiền bạc.
Nhưng mà đối với nhân viên chúng ta tuyển dụng, chúng ta trao đổi cho họ một cơ hội kinh doanh bao gồm tiền bao gồm các điều kiện khác như tôi vừa nói ở trên để dừng lại là gì? Đó là thời gian của họ, đó là sức lao động của họ, đó là trí tuệ của họ, đó là những giá trị thặng dư mà họ có thể tạo ra thông qua công việc kinh doanh của chúng ta. Như vậy, hãy đối xử với nhân viên như thể là khách hàng bằng cách thấu hiểu nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của họ. Điều tiếp theo, một trong những nguồn để chúng ta có thể tuyển dụng được lao động đó chính là mạng xã hội. Nếu như chúng ta muốn tuyển thêm người vào hệ thống kinh doanh, tuyển thêm đại lý, tuyển thêm người bán hàng, tuyển thêm nhân viên thì hãy sử dụng mạng xã hội.
Bạn có thể hiểu rằng mạng xã hội chính là nơi mà mọi người đều tham gia. Chính vì thế, mạng xã hội bạn muốn tuyển nhanh hơn, tuyển nhiều hơn thì chính là mạng xã hội. Chúng ta có thể tham gia vào những group tuyển dụng. Chúng ta có thể đăng thông tin trên fanpage, thậm chí chúng ta có thể đăng quảng cáo trên fanpage của chúng ta trên kênh youtube giống như video các bạn đang xem ở đây, đấy chính là cái cách mà bạn có thể thu hút thêm nhiều người đến với bạn. Vì thực tế mà nói ai cũng dùng mạng xã hội kể cả bạn đang xem video này cũng là người dùng mạng xã hội nều mà bạn dùng mạng xã hội, thì bạn chắc chắn sẽ có những hoạt động mà thu hút họ giống như bạn đang làm công việc kinh doanh thôi, gọi là kinh doanh online thì bây giờ cũng thế.
Tuyển dụng online yếu tố thứ ba chúng ta có thể giống như trong kinh doanh. Tôi hay nói với các bạn là chương trình giới thiệu khách hàng thì ở đây cũng thế. Để thu hút mà tuyển dụng được nhiều lao động hơn thì chúng ta có thể áp dụng chương trình giới thiệu khách hàng. Nếu chúng ta muốn mong muốn được tuyển dụng nhiều hơn thì chúng ta có thể áp dụng chương trình tuyển dụng, giới thiệu nhân viên. Những chương trình giới thiệu này bạn có thể thông qua các cái tổ chức tư vấn môi giới lao động, nhưng bạn cũng có thể thông qua chương trình như là lao động giới thiệu lao động. Một cái cơ sở kinh doanh ngành may trong đợt khó khăn vừa rồi đã rất khó trong việc tuyển dụng lao động.
Chị đã hỏi tôi và tôi đã nói rằng dùng ngay cái chương trình giới thiệu tức là một nhân viên mà giới thiệu được một người lao động, người lao động đến mà do một người lao động trong cơ quan giới thiệu thì áp dụng hai cái. Chương trình 1 là người được giới thiệu, tức là nhân viên mới, Có một cái quỹ lương khoản tiền đặc biệt gọi là được giới thiệu thì hỗ trợ luôn vào lương của tháng đầu tiên, người mà giới thiệu nhân viên đó cũng được một khoản tiền. Thay vì bạn đi quảng cáo, thay vì bạn thuê đơn vị tư vấn thì người đó có thể tìm bạn bè, anh em của mình và mời vào trong xưởng may. Chính vì thế mà xưởng may của cô ấy đã tăng được 2,5 lần, tức là tăng trưởng thêm 150% lao động lấp đầy để thực hiện dự án bằng việc là lao động giới thiệu lao động tôi cho rằng chương trình là giới thiệu cũng là điều rất tuyệt vời.
Bạn không có thể làm thông qua đối tác thông qua khách hàng để nhờ họ giới thiệu thêm lao động cho doanh nghiệp của bạn cũng được. Tiếp theo đó là các bạn phải nhớ rằng chúng ta tuyển dụng lao động, chúng ta cần thiết kế các mô hình kinh doanh của chúng ta với những vị trí cụ thể, chúng ta cần phải có mô tả công việc cụ thể trong phần mô tả công việc nói rõ cho họ biết họ cần phải làm gì để hoàn thành công việc cũng như những yêu cầu cụ thể cho người lao động. Có thế thì chúng ta mới có thể dễ dàng quảng bá cũng như là nhờ người khác tuyển dụng cho chúng ta. Điều tiếp theo đó là tôi gần đây có thể sử dụng một công cụ rất thú vị, đó chính là tuyển dụng.
Qua facebook trên fanpage. nó có một cái nút gọi là. nút đăng bài tuyển dụng,. không biết fanpage. các bạn có không,. nhưng fanpage của tôi có cái nút . đăng bài tuyển dụng. và khi đó thì họ nộp hồ sơ về.. Khi chúng ta đã đưa ra các yêu cầu. thì facebook cũng giống như là quảng cáo. cũng target đến đúng đối tượng. mà chúng ta muốn nhắm đến. thông qua hành vi. thông qua sở thích. của đối tượng và. họ cũng nộp hồ sơ online.. Như vậy. bạn phải dành thời gian duyệt,. đọc các hồ sơ online. chúng ta có thể lựa chọn,. qua vòng sơ tuyển.. Trong video này tôi muốn nói. để mà tuyển dụng được lao động. thì thứ nhất. bạn cần phải thiết kế . lại mô hình kinh doanh của chúng ta. để đáp ứng được nhu cầu. của lao động dựa trên 6 nhu cầu của họ,. Cũng như . chúng ta thông qua những kênh khác nhau. như kênh giới thiệu. kênh mạng xã hội. để có thêm những lời giới thiệu.
https://youtu.be/TQda3VE7HOAMuốn có được nhân tài trong tuyển dụng bạn cần nắm rõ 2 điều quan trọng này… | Phạm Thành Long
Tôi đã được học. cái điều này từ một công ty tên là. Zappos.. Tôi sang tham quan . cơ sở kinh doanh của. Zappos in side. có học được một thứ là.